Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Đạo đức học (Đệ Nhất A, B, C, D)



Đạo Đức Học của Trần Đức Huynh và Trần Văn Hiến Minh

.... Tựa ....

Cuốn sách này có lẽ là phần góp mới mẻ nhất vào kho tàng tài liệu triết học bằng Việt ngữ. Những để tránh ngộ nhận và để thể hiện đúng câu unicuique suum (của ai trả người ấy) thông dụng nơi người La-mã, chúng tôi xin vội thú ngay rằng, đây không phải là một cong trình hoàn toàn sáng tác mà chỉ là một phóng tác, cảm hứng theo những giáo khoa triết học bằng ngoại ngữ, độc giả có thể tìm thấy trong những hiệu sách lớn Thủ đô, của những giáo sư Foulquié, Cuvillier, Meynard, Húiman, Mucchielli, Pascal v.v… Công trình của chúng tôi – nếu đáng gọi là một công trình – là xếp đặt lại một số tư tưởng rải rác nơi các tác giả dẫn chứng ở trên; chuyển sang Việt ngữ những tư tưởng triết học đang thịnh hành bên Âu – Mỹ, thuộc chương trình trung học; một đôi khi thích nghi cho hợp với chương trình trung học Việt Nam và một vài lần giải thích cho hớp với vốn kiến thức của ta sẵn có.
Theo những điều phân trần ở trên, cuốn sách này có tính giáo khoa hay đúng hơn là một mớ tài liệu giáo khoa. Vì thế, những vấn đề được xếp đặt có manh mối tương đối rõ rệt, vắn tắt. Đôi khi, câu văn có vẻ sơ lược, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sao cho có đr diễn tả ý tưởng muốn trình bày. Sự cố gắng đó đạt đưuọc kết quả hay không, là một chuyện khác và đó là điểm thuộc quyền phê bình của độc giả.
Mục tiêu chúng tôi nhắm khi cho xuất bản tập tài liệu này, là giúp học sinh Tú tài Việt Nam không sẵn sách vở bằng ngoại ngữ hay đọc ngoại ngữ chưa quen hoặc chưa nhanh. Đối với những học sinh hấp thụ nền trung học bằng ngoại ngữ, tập tài liệu này rất có thể là thừa.  Nhưng kinh nghiệm chấm thi Tú tài trong nhiều năm cho chúng tôi hay rằng, các bạn đó diễn tả tư tưởng triết học bằng Việt ngữ một cahcs không được đễ dàng lắm, vì thiếu sự làm quen với tài liệu bằng tiếng mẹ đẻ. Dưới khía cạnh này, chúng tôi cũng hy vọng đem lại một vài ích lợi cho những học sinh muốn chuyển sang chương trình Tú tài Việt Nam. Với các bạn đồng nghiệp giáo sư triết học, chúng tôi không dám đánh trống trước cửa nhà sấm. Nhưng hoặc vì bận bịu công việc, hoặc vì thời gian cấp bách, các vị đó cũng có thể khai thác, tập tài liệu sẵn có này, và điều chúng tôi mong mỏi, là các vị sẽ giúp cho chúng tôi những nhận xét xây dựng, để tập tài liệu này đi tới chỗ hoàn bị hơn.
Chúng tôi thành thực ghi ơn L.M. Trần Thái ĐỈnh giáo sư triết học Đại học Huế đã viết giúp chương IX phần II: Từ bi của Phật giáo và Bác ái của Công giáo. Ông Đinh văn Trung nguyên giáo sư Triết học Trường Chu Văn An đã viết giúp chương V phần III: Thuyết dân vi quý ccủa Mạnh Tử

Saigon, 25-10-1960
TRẦN ĐỨC HUYNH
TRẦN VĂN HIẾN MINH








https://drive.google.com/file/d/11fBIGRmw7PMw7CccWMGPxoxdC-Ph6jtS/view?usp=sharing







0 nhận xét:

Đăng nhận xét

* Like và Share